Site icon Blue O'Clock

สาเหตุที่ Elon Musk เข้าซื้อ Twitter ด้วยมูลค่ากว่า $44,000 ล้านดอลล่าร์

Elon Musk ซื้อ twitter

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ในวันที่ 4 เมษายน 2022 ที่ผ่านมานั้น ทาง Elon Musk เจ้าของ Tesla และ SpaceX ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกนั้น ที่ ณ ปัจจุบันเขามีทรัพย์สินอยู่ที่ $268,200 ล้านดอลล่าร์ฯ หรือราว ๆ 9.2 ล้านล้านบาท ได้เข้าซื้อหุ้นของ Twitter จนทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในทันทีที่จำนวนหุ้นคิดเป็น 9% และเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา เขาก็ได้ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อบริษัท Twitter ทั้งบริษัท โดยเสนอขอเข้าซื้อหุ้นที่ราคา $54.20/shareโดยเป็นราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ณ ขณะนั้น

และล่าสุดเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2022 ก็คือวันนี้ เขาก็ไม่ได้มาเล่น ๆ เพราะเขาได้ทำการเข้าซื้อกิจการของ Twitter ทั้งบริษัท ด้วยมูลค่ากว่า $44,000 ล้านดอลล่าร์ฯ หรือราว ๆ 1.5 ล้านล้านบาท

โดย Elon Musk ได้เคยให้สัมภาษณ์ผ่านช่องของ TED ว่าเพราะเหตุใด เขาจึงตัดสินใจที่จะยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการของ Twitter

โดยเขาบอกว่า มันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ที่โลกของเราควรจะมีพื้นที่หรือเวทีที่ทุกคนสามารถมีอิสระเสรีในการพูดหรือ Free Speech

โดย Twitter ได้กลายเป็นเสมือนจุดศูนย์รวมในการที่ผู้คนทั่วโลกเป็นจำนวนมากมารวมตัวกัน เพื่อสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเอง

ซึ่งเขาบอกว่า มันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ที่คนเรานั้นจะต้องสามารถพูดในเรื่องที่เป็นความจริง และสามารถรับรู้เรื่องนั้นได้อย่างเสรีภายใต้ขอบเขตของกฏหมาย

โดยส่วนตัวเขาเชื่อว่า การทำให้ Twitter นั้นเป็นแบบ Open Source คือการเปิดให้ผู้คนภายนอกสามารถร่วมกันพัฒนาซอร์ฟแวร์และอัลกอลิทึ่มในการประมวลผลข้อความ Tweet อย่างโปร่งใส เห็นว่าแต่ละ Tweet ถูกจัดการหรือมีการจัดระเบียบอย่างไร โดยที่ไม่มีการแอบแฝงหรือใช้การตัดสินแบบ Manual หรือจัดการแบบรายบุคคล

โดยเขาเชื่อว่าการที่ปลดปล่อยให้ผู้คนสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีจะทำให้อารยธรรมของมนุษย์เรานั้นพัฒนาขึ้น มีความเจริญก้าวหน้าขึ้น และเป็นการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย

ซึ่งการที่ Twitter กลายเป็นบริษัทมหาชน แล้วผู้บริหารก็จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาใจแก่เหล่าบรรดาผู้ถือหุ้น เพื่อให้ได้ผลกำไรสูงสุดเป็นหลักนั้น มันจะกลายเป็นสิ่งบั่นทอนให้ Twitter ด้อยค่าลง และการที่เขาเข้าซื้อ Twitter เพื่อเปลี่ยนจากบริษัทมหาชนมากลายเป็นบริษัทเอกชน โดยมีเขาเป็นเจ้าของนั้น จะทำให้เขา สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงทิศทางของ Twitter ได้ดีกว่า เพราะเขาทำมันเพื่อความสนุกส่วนตัว และเขาไม่ได้ซื้อมันมาเพื่อจุดประสงค์ในการหาเงินเป็นหลัก

เพราะโดยสัญชาตญาณส่วนตัวของเขานั้นเชื่อว่า Twitter จะสามารถกลายเป็นแพลตฟอร์มสาธารณะที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดในโลกได้ และนั่นมันจะส่งผลต่ออนาคตของอารยธรรมของมนุษย์เรา โดยที่เขาไม่ได้สนใจเลยว่าในทางธุรกิจนั้น Twitter มันจะทำเงินได้มากน้อยแค่ไหนเลย

ส่วนพวกสแปมและพวกแอคหลุม หรือพวกบัญชีปลอม อวตาร ต่าง ๆ นั้น เขาตั้งใจที่จะกำจัดให้สิ้นซาก เพราะพวกนี้คือสิ่งที่จะทำให้ Product อย่างแซอร์ฟแวร์พลตฟอร์ม Twitter นั้นดูแย่ลง เพราะเขาเชื่อว่า หากผลิตภัณฑ์ดีมันก็ดึงดูดผู้ใช้มาเองโดยอัตโนมัติ

ส่วนพิธีกรได้ถามเขาว่า มีเคล็ดลับอะไร ที่ทำให้มีผู้คนติดตามบน Twitter ของเขาเป็นจำนวนมากกว่า 80 ล้านบัญชี โดย Elon Musk บอกว่า ผมแค่ชอบหมา ผมแค่ชอบมีมล้อเลียน ผมชอบแชร์อะไรที่คิดว่ามันน่าสนุกก็เท่านั้นเอง

ปล. และหลังจากการะประกาศเข้าซื้อ Twitter แพร่กระจายไปก็ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Twitter เพิ่มขึ้นอีก 5%ในทันที และนอกจากนั้น เหรียญหมาอย่าง Dogecoin ยังดีดขึ้นทันทีอีกกว่า % อีกด้วย

Resources

Exit mobile version